TẠI SAO NGƯỜI XƯA HAY XÂY DỰNG NGHĨA TRANG DÒNG HỌ?


Nhà thờ họ – nghĩa trang dòng họ là một trong những niềm tự hào mãnh liệt của những thành viên là con, là cháu có quan hệ huyết thống, những người có tên trong gia phả họ tộc. Ở Việt Nam, việc xây dựng nghĩa trang dòng họ là một truyền thống đẹp, nhằm duy trì và gắn kết tình thân giữa anh em, con cháu, đồng thời cũng thể hiện sự tôn kính của cháu con đối với nơi “yên giấc ngàn thu” của ông bà cha mẹ.

Nhà thờ họ cũng là nơi lưu giữ gia phả, văn tự cổ cùng những sắc phong, tượng thờ, bài vị cùng những điển tích về dòng họ. Nhà thờ họ cũng là nơi lưu giữ những di vật của tổ tiên. Đây có thể được coi như một bảo tàng thu nhỏ của dòng họ bởi nó chứa đựng rất nhiều thông tin về dòng họ. Nội thất bên trong nhà thờ được sắp đặt trang nghiêm, có thứ tự rõ ràng và sự sắp sếp có chủ ý thể hiện những thông tin về gia đình, dòng họ được kết cấu một cách chu đáo, đầy đủ để con cháu trong họ cũng như người ngoại tộc có thể hiểu khá tường tận về lịch sử của dòng họ cùng những con người, những danh nhân của dòng họ.

Ưu điểm của việc xây dựng nghĩa trang dòng họ?

Xây dựng Nghĩa trang dòng họ là một việc làm có nhiều ưu điểm. Trước hết, đây là một hành động hướng về cội nguồn. Chúng ta biết rằng hạt nhân của xã hội là gia đình. Một dòng họ có nhiều gia đình, nhiều dòng họ hợp thành xã hội. Một xã hội tốt đẹp phải bắt nguồn từ những gia đình tốt đẹp, từ những dòng họ tốt đẹp. Giáo dục trong dòng họ là một nhân tố cực kỳ quan trọng trong xã hội.

Gia phả và nhà thờ họ là điểm tựa tinh thần của hiện tại từ quá khứ. Nhà có phả cũng như nước có sử, phả nhà để ghi chép thế thứ các đời theo hệ thống huyết mạch, trên dưới, mà thuật lại phân minh về bản chi, khiến cho muôn đời con cháu nhìn vào thì thấy rõ ràng như ở trước mắt.
Việc quy mộ và xây dựng theo nghĩa trang dòng họ, nghĩa trang gia đình cũng là một cách giáo dục truyền thống gia đình cho các thế hệ sau. Đây là một nét văn hóa đẹp của nhiều dòng họ, nếu bỏ điều đó đi, việc giáo dục này sẽ không tiếp tục được nối mạch.

Phong thuỷ của mộ phần tổ tiên đóng vai trò quan trọng ra sao?

Trước mắt “khoa học và công nghệ” hiện đại đều không cách nào có thể kiểm nghiệm được vai trò của phong thủy mộ tổ tiên, chỉ có thể thông qua lịch sử để kiểm chứng.

Nhiều danh nhân trong lịch sử, đều rất coi trọng tầm quan trọng về phong thuỷ của các ngôi mộ. Có thể họ đã được hưởng rất nhiều thứ bổ ích từ những ngôi mộ của tổ tiên, và sự nổi tiếng của họ là đã minh chứng điểm này.

Trong các triều đại lịch sử, Hoàng đế từ khi lên ngôi, thường tìm và chọn đất chôn cất huyệt mộ cho mình, xây dựng các công trình lớn. Hình thức phong thuỷ trên toàn thế giới dường như đều được áp dụng tại những lăng tẩm này.

Có làm như vậy, vương triều của họ sẽ có thể tiếp tục trong nhiều thế kỷ. Ngay cả khi người dân với cuộc sống cơ cực bần hàn đến mấy cũng thường làm như vậy. Ví như, một nhà nào đó có người đỗ trạng nguyên, được phong quan, hay trở nên giàu có, nếu bạn chú ý phần mộ tổ tiên của gia đình họ, nhất định là nhờ thuận theo phong thuỷ mà có được.

Tại sao phần mộ tổ tiên lại có thể phù hộ cho con cháu đời sau?

Trong “Thanh Nang Kinh” nói rằng: Âm dương gặp nhau, phúc lộc trường tồn. Một trong những nguyên nhân là do linh hồn của những bậc trưởng bối, xương cốt và con cháu là có quan hệ huyết thống (gen di truyền và sinh học dẫn điện).

Bộ xương cốt được chôn cất đúng long mạch, tự nhiên sẽ hấp thụ long khí, hình thành khí phản hồi, nhập lại xương mới. Đây chính là lý vạn vật sinh ra từ đất rồi lại trở về với đất.

Người sống thuộc dương, người chết thuộc âm; long khí được dưỡng thành bởi khí âm và khí dương, và có quan hệ đối ứng với người có cùng huyết thống. Đây chính là ý chỉ “âm dương gặp nhau, phúc lộc trường tồn”.

Một bậc thầy về phong thủy tên Dương Công viết: “Nơi đất tốt có thể tích đức, vùng đất xấu thu quá nhiều thứ tà, kẻ cướp hoành hành, trời thần đều phẫn nộ”.

Thường hay nói rằng nơi bảo địa phong thuỷ là chuyên dành cho những người hay làm việc thiện, những người hữu duyên tích nhiều phúc đức. Những kẻ tiểu nhân tà ác chỉ xứng đáng nhận vùng đất xấu.

Nếu như vùng đất phong thuỷ bảo địa mà lưu lại cho kẻ thiếu đức, trời đất và các vị thần cũng sẽ phẫn nộ, những người liên quan đều sẽ bị trừng phạt! Con người vốn là một trong các anh linh của vạn vật, và tương đồng khí âm dương với vạn vật.

Cách chọn khu đất nghĩa trang phong thủy?

Một vùng đất để làm nơi xây dựng nghĩa trang dòng họ mà có sinh khí tốt phải đáp ứng được 2 yếu tố quan trọng nhất đó là “long mạch” và “đắc thủy”. Dưới đây là một số cách để xác định và lựa chọn được vùng đất nghĩa trang có phong thủy tốt nhất, giúp mang lại phúc lộc cho cả gia tộc.
Cách xác định long mạch: Theo thuyết phong thủy, sinh khí vận hành trong lòng đất dựa theo hình thế của núi. Nếu núi dừng lại ở nơi có địa thể bằng phẳng rộng rãi, có dòng nước chảy uốn quanh thì huyệt đất đó sẽ tích tụ được nhiều sinh khí, huyệt đất đó có long mạch, tức là nơi “cát địa” hay “phúc địa”.


Núi bắt đầu từ xa chạy đến gọi là thế. Núi dừng lại gọi là hình. Thế càng cao xa thì hình càng có chỗ dựa vững chắc, nơi cát địa đó sẽ mang lại nhiều phúc lộc cho con cháu. Khi tìm cát địa, cần phải quan sát và xem xét những ngọn núi xung quanh huyệt mộ.

Xây dựng nghĩa trang dòng họ thì Phong thủy là yếu tố quan trọng hàng đầu không thể nào bỏ qua, đây là điều mà các cụ lớn tuổi trong gia tộc luôn bận tâm, bởi nó sẽ gây tầm ảnh hưởng đến phúc vận, tài lộc, danh vinh của cháu con sau này.

*********THÔNG TIN VỀ NGHĨA TRANG******* 
                   ***SÀI GÒN THIÊN PHÚC***
                                      *******

Chỉ cách chợ Bến Thành 20km.

Thiết kế hiện đại, đạt chuẩn Quốc tế.

Trang nghiêm & thân thiện.

Dịch vụ chăm sóc mộ phần trọn gói miễn phí.

Quy hoạch Vĩnh viễn lâu dài.

Hotline Tư vấn 24/24: 090.1389.927